แนะนำ 7 เมนูอาหารอีสานพื้นบ้าน แซ่บสะเดิด!

แนะนำ 7 เมนูอาหารอีสานพื้นบ้าน แซ่บสะเดิด!

อาหารเด็ดภาคอีสาน

       อาหารอีสานเป็นอาหารที่มีเอกลัษณ์ด้านรสชาติที่จัดจ้าน แซ่บถึงใจ ได้รสชาติความเค็มจากน้ำปลาร้า ได้รสเผ็ดจากพริกสดและพริกแห้ง
ซึ่งอาหารอีสานส่วนใหญ่จะมีลักษณะแห้ง เข้มข้น มีน้ำแบบขลุกขลิกและไม่นิยมใส่กะทิ มีปลาร้าเป็นส่วนผสมหลักในหลายเมนู

1.ส้มตำ

       ส้มตำไม่ว่าจะเป็น ส้มตำไทย, ส้มตำปูปลาร้า, ส้มตำผลไม้ ฯลฯ ล้วนเป็นเมนูอาหารยอดนิยมทั้งในหมู่ชาวไทยและชาวต่างชาติ ด้วยรสชาติที่จัดจ้านจากพริกแห้งและพริกสด ผสมผสานความกลมกล่อมจากเครื่องปรุงและผักต่าง ๆ ถ้าได้ลิ้มลองบอกเลยว่าเด็ดเกินห้ามใจ

ส้มตำ

2.ลาบ

       อาหารอีสานขึ้นชื่ออีกจาน ด้วยความหอมของเครื่องสมุนไพรอย่างหอมแดง สะระแหน่และต้นหอม เพิ่มเนื้อสัมผัสด้วยโปรตีนจากเนื้อสัตว์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ เนื้อกุ้ง เนื้อปลา ผสมคลุกเคล้ากับเครื่องปรุงและข้าวคั่ว รสชาติเปรี้ยว เค็ม เผ็ด สามารถหาทานได้ง่าย นิยมทานคู่กับข้าวเหนียว

ลาบ

3.ไส้กรอกอีสาน

       อาหารพื้นบ้านรสชาติกลมกล่อมที่พัฒนามาจากการถนอมอาหารของภูมิปัญญาโบราณ ทานแล้วให้รสเปรี้ยวช่วยตัดเลี่ยนได้ดี ไส้กรอกอีสานมาจากการนำเนื้อ มัน และหนังหมูมาบด จากนั้นใส่ข้าวสวยเพื่อให้เกิดกระบวนการหมัก ทิ้งไว้ระยะสั้น ๆ แค่ 2-3 วันพอให้มีรสเปรี้ยวเล็ก ๆ ระหว่างทำยังปรุงรสด้วยกระเทียม เกลือ และพริกไทย เหมาะกินเป็นของว่างแสนอร่อย คู่กับพริก ขิง และกะหล่ำปลี

ไส้กรอกอีสาน

4.แกงอ่อม

       แกงอ่อม เมนูแกงขึ้นชื่อของภาคอีสาน ด้วยน้ำซุปร้อนๆ รสชาติเค็ม เผ็ด ที่มาพร้อมความหอมของสมุนไพรต่างๆ แคลอรี่น้อยเพราะไร้กะทิ ความอร่อยอยู่ที่ผักสดตามฤดูกาลที่นำมาทำ ใส่เนื้อได้หลากหลายทั้งไก่ กบ หมู ปลาดุก เป็นต้น แกงอ่อมมีกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ด้วยผักชีลาวและใบแมงลัก เรียกได้ว่าเป็นเมนูเอาใจคนรักผักชีเลยก็ว่าได้

แกงอ่อม

5.ปลาส้ม

       “ส้ม” ภาษาอีสานแปลว่าเปรี้ยว ดังนั้นปลาส้ม แปลว่าปลาที่มีรสเปรี้ยว ทำจากปลาน้ำจืด อย่างเช่น ปลาตะเพียน ที่นำมาผ่านกระบวนการถนอมอาหารด้วยการหมักทั้งตัวหรือเอาเฉพาะเนื้อร่วนกับข้าวนึ่งสุก และกระเทียม ทิ้งไว้ 2-3 วัน ได้ที่แล้วนำไปทอดหรือย่างตามใจชอบ

ปลาส้ม

6.ข้าวจี่

       เป็นอาหารพื้นบ้านของภาคอีสาน ที่ทำจากข้าวเหนียวนึ่งทาเกลือ นำไปปั้นเป็นรูปกลมหรือรูปทรงรีเสียบไม้ แล้วนำไปย่างบนเตาถ่านไฟอ่อนพอเริ่มหอมเกรียมก็นำมาชุบไข่ แล้วนำไปย่างต่อจนเหลือง จากนั้นดึงไม้ที่เสียบไว้ออก ยัดน้ำตาลอ้อยเข้าไปแทน โดยน้ำตาลจะละลายเป็นไส้ และนิยมทำกันมากในช่วงเดือนสามของทุกปี ซึ่งจะมีการทำข้าวจี่เพื่อนำไปทำบุญในงานประเพณีบุญข้าวจี่

ข้าวจี่

7.แกงหน่อไม้ใบย่านาง

       แกงอีสานแสนอร่อยนี้ เหมาะสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก เพราะเป็นแกงที่ไม่ใส่กะทิ อันดับแรก นำหน่อไม้สดมาต้มเพื่อกำจัดรสขม ก่อนนำไปต้มรวมกับพริกแกงสีเขียวจากใบย่านาง แล้วเสริมความข้นด้วยข้าวเบือที่โขลกไว้ ใส่เครื่องแกงอื่น ๆ ที่เตรียมไว้ทั้งพริกขี้หนูและหอมแดง และปลาร้าเพื่อเพิ่มรส นอกจากนี้ยังสามารถใส่ผักตามฤดูกาลเพิ่มรสชาติได้อีกด้วย

แกงหน่อไม้ใบย่านาง

ที่มา :
https://thai403153141.wordpress.com/อาหารประจำภาคอีสาน/
https://thai.tourismthailand.org/Articles/เมนูอาหารอีสาน-ของกินแสนอร่อยนับล้าน-ณ-ดินแดนอีสานประเทศไทย
https://guide.michelin.com/th/th/article/features/10-must-try-isaan-dishes-and-where-to-find-them-in-bangkok