ไทยเผยจีนสนใจโครงการแลนด์บริดจ์ “พร้อมยินดีสนับสนุน หมีแพนด้า ให้ไทย”

นายกแจ้งฯข่าวดีทูตจีนยินดีสนับสนุน “หมีแพนด้า” ให้ไทย พร้อมเผยจีนสนใจโครงการแลนบริดจ์ เตรียมให้ วรม.คมนาคม เดินทางจัดโรดโชว์

นายกแจ้งฯข่าวดีทูตจีนยินดีสนับสนุน “หมีแพนด้า” ให้ไทย พร้อมเผยจีนสนใจโครงการแลนบริดจ์ เตรียมให้ วรม.คมนาคม เดินทางจัดโรดโชว์

วันที่ (29 มกราคม 2567) เวลา 11:15น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ วรม.คลัง เปิดเผยภายหลังการหารือกับ หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของ จีน ว่า ได้รับการสนับสนุนหมีแพนด้าจากทูตจีน และทูตจีนยินดีสนับสนุน ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีหมีแพนด้าในสวนสัตว์ จ.เชียงใหม่ อีกครั้ง

นอกจากนี้มีการเซ็นสัญญาด้านการค้าด้านเกษตรกรรมระหว่าง รมว.เกษตรและสหกรณ์ กับทูตจีน ซึ่งจีนให้ความสนใจเรื่องแลนบริดจ์ แต่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม และไม่ใช่แค่รัฐบาลจีนอย่างเดียว ภาคเอกของจีนก็ให้ความสนใจที่จะมีส่วนร่วม

นายกฯ กล่าวว่า ประเทศไทยจะต้องมีท่าเรือน้ำลึก ต้องมีโปรเจกต์ใหญ่ๆ อย่างโครงการแลนบริดจ์ เพื่อสนับสนุนในจุดนี้ โดย รมว.คมนาคม จะเดินทางไปประเทศจีนเร็วๆนี้ เพื่อจัดทำโรดโชว์ให้เกิดขึ้น ส่วนเรื่องการค้าระหว่างไทย-จีน ได้มีการพูดคุยในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งโรงงานอุตสาหกรรม การเดินทางรถไฟความเร็วสูงที่จะมีขึ้นจาก จ.หนองคาย ผ่านลาวแล้วเข้าสู่จีน ซึ่งมีปัญหาในเรื่องศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้า โดยได้พูดคุกันให้คณะทำงานของทั้ง 2ประเทศ ทำงานร่วมกันต่อ

นอกจากนี้ได้หารือถึงการค้าขายสินค้าเกษตรกรรมในเรื่องปศุสัตว์ เช่น โค ซึ่งจีนมีความต้องการอย่างมาก แต่ด่านกักกันโรคอยู่ลาว ทำให้การค้าระหว่างประเทศเกิดความไม่สะดวก ซึ่ง นายกฯต้องการให้มีด่านกักกันเชื่อโรคเกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่ใช่แค่ที่ลาว และทางการจีนรับปากว่าจะทำให้เกิดขึ้น

นายกฯ กล่าวอีกว่า ทั้งหมดนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่ประเทศไทยมีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศจีน ซึ่งในปีหน้าจะครบ 50 ปี ตนถือโอกาสเชิญประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ให้มาเยือนประเทศไทยด้วย

ที่มา:
https://www.thaipbs.or.th/news/content/336451