8 เมนูอาหารใต้พื้นบ้าน รสชาติเข้มข้นถึงใจ จนต้องอุทานว่า หรอยอย่างแรง!!

8 เมนูอาหารใต้พื้นบ้าน รสชาติเข้มข้นถึงใจ จนต้องอุทานว่า หรอยอย่างแรง!!

อาหารเด็ดภาคใต้

       ถ้าหากจะให้พูดถึงอาหารใต้ สิ่งหนึ่งที่ทุกคนคงจะนึกถึงขึ้นมาเป็นอันดับแรกนั่นคือ รสชาติที่มีความจัดจ้าน เผ็ดร้อน ซึ่งถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นของอาหารใต้ อีกทั้งเครื่องแกงที่อัดแน่นเต็มไปด้วยสมุนไพรนานาชนิด

1.ใบเหลียงผัดไข่

       ผักเหลียง เป็นผักพื้นบ้านสารพัดประโยชน์ที่ปลูกง่ายตายยาก แถมรสชาติอร่อย ทำกินได้สารพัดเมนู บางคนจึงขนานนามใบเหลียงว่า ราชินีผักพื้นบ้านของคนใต้ เลยก็ว่าได้ รสชาติจะมีความอ่อนๆ แต่กินคู่กับไข่ที่นำมาผัดด้วยกัน กลับอร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ

ใบเหลียงผัดไข่

2.หมูฮ้อง

       อาหารใต้ไม่ได้มีแค่อาหารรสชาติจัดเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเมนู “หมูฮ้อง” หรือเมนูหมูสามชั้นต้มซีอิ๊ว รสชาติหวานเค็ม เป็นการนำเนื้อหมูสามชั้นเนื้อนุ่ม มาตุ๋นกับเครื่องที่มีความคล้ายพะโล้ ตุ๋นจนน้ำซึมเข้าเนื้อ ทำให้ได้ความเข้มข้นในทุกคำ เป็นเมนูอาหารใต้ที่เด็กก็สามารถทานได้ อร่อยสุดๆ

หมูฮ้อง

3.ไก่ต้มขมิ้น

       ไก่ต้มขมิ้นภาคใต้จะหอมสมุนไพรหลากหลายชนิด และรสชาติคล้าย ๆ ต้มยำของภาคกลาง แต่ด้วยความที่เป็นภาคใต้ เลยต้องชูโรงความเป็นขมิ้นขึ้นมา มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว รสชาติเปรี้ยว เค็ม เผ็ด ยิ่งกินยิ่งซดยิ่งคล่องคอ

ไก่ต้มขมิ้น

4.แกงไตปลาแห้ง

       แกงไตปลาแห้งรสชาติจัดจ้านเข้มข้น กินคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ถือเป็นเมนูอาหารใต้รสชาติเข้มข้น ที่นำไปผัดให้แห้ง ตักใส่กระปุก สามารถเก็บไว้กินได้นานอีกด้วย

แกงไตปลาแห้ง

5.ไข่ครอบ

       สาวกเมนูไข่ต้องไม่พลาดกับเมนูไข่ที่ผสมผสานเมนูอาหารใต้ แถมหากินยากมากกับ “ไข่ครอบ” ชื่ออาจจะฟังดูแปลก แต่ถ้าได้ลองจะต้องติดใจกันแน่ๆ เป็นของดีจากเมืองสงขลา ทำเพื่อถนอมอาหารไข่เป็ด นำไปนึ่งกินกับข้าวสวยร้อนๆ แกงส้มสักชาม บอกเลยว่าต้องอุทานว่า หรอยจังฮู้แน่ๆ

ไข่ครอบ

6.แกงคั่วหอยขมใบชะพลู

       เป็นแกงที่นำหัวกะทิคั้นสดมาคั่วกับพริกแกง รสชาติที่ได้จะออกเค็มมัน และหวานหอมจากตัวกะทิ กลมกล่อมถึงเครื่องถึงรสของเครื่องพริกแกง ซึ่งในใบชะพลูนอกจากความหอมแล้วยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย เป็นอาหารขึ้นชื่อของภาคใต้อีกด้วย เป็นเมนูที่รสชาติเข้มข้นสุดๆ

แกงคั่วหอยขมใบชะพลู

7.น้ำพริกกะปิกุ้งสด

       เป็นอีกเมนูน้ำพริกใต้ที่รสชาติกลมกล่อมนุ่มนวล โดยใช้กะปิเป็นตัวชูโรง เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี ทีเด็ดคือการนำเนื้อกุ้งสดหั่นและใส่ไปด้วย เพิ่มเทกเจอร์ให้เมนูนี้อร่อยยิ่งขึ้น

น้ำพริกกะปิกุ้งสด

8.ไก่กอและ

       ไก่กอและหรือไก่ฆอและ เป็นอาหารมลายูปักษ์ใต้และมาเลเซีย นอกจากจะใช้ไก่ทำแล้ว ยังสามารถใช้เนื้อสัตว์อื่นๆ ทำได้เช่นกัน รสชาติจะมีความหอมกลิ่นเครื่องแกงชัดมาก และไก่จะมีความแห้งแต่ยังฉ่ำอยู่

ไก่กอและ

ที่มา :
https://food.trueid.net/detail/mNwPPDoj4OgW
https://food.trueid.net/detail/P2jqAq5AZjMK
https://www.wongnai.com/recipes/salted-duck-egg-yolk
https://thai.tourismthailand.org/Articles/รวมเมนูอาหารใต้-รสชาติเผ็ดร้อนจัดจ้านแบบไทยสไตล์ภาคใต้