รวมเมนูอาหารล้านนาพื้นบ้าน ภาคเหนือรสเด็ด!! ที่ต้องลอง

เมนูเด็ด!! อาหารภาคเหนือเมืองหนาวของไทยที่ต้องลอง

อาหารเด็ดภาคเหนือ

       วันนี้เราจะพาทุกทุกคนมารู้จัก อาหารเหนือเมนูเด็ดประจำท้องถิ่นที่ทุกคนไม่รู้จักที่มีรสชาติลำแต๊ๆ ทุกเมนูเลยเจ้า

1.ข้าวกั้นจิ้น

       ข้าวกั๊นจิ๊น หรือข้าวเงี้ยว หรือจิ๊นส้มเงี้ยว เชื่อว่าเป็นอาหารของชาวไทใหญ่ ใช้ใบตองห่อเช่นเดียวกับแหนม (จิ๊นส้ม) จึงเรียกว่า ข้าวเงี้ยว หรือจิ๊นส้มเงี้ยว บางสูตรไม่ใส่เนื้อสับ แต่ใส่เลือดคลุกเคล้ากับข้าวอย่างเดียว ถือเป็นเมนูหากินยากเมนูนึงเลยทีเดียว

ข้าวกั้นจิ้น

2.แกงกระด้าง

       แกงกระด้าง บ้างเรียกว่า แกงหมูกระด้าง แกงหมูหนาว นิยมใช้ขาหมูทำ เพราะเป็นส่วนที่มีเอ็นมาก เป็นส่วนที่ทำให้แกงข้น เกาะตัว หรือกระด้างง่าย แต่ปัจจุบันมีการเติมผงวุ้นเย็น เพื่อช่วยให้แกงกระด้างได้ดีและเร็วขึ้น แกงกระด้างมี 2 สูตร คือแบบเชียงใหม่ และแบบเชียงราย สำหรับแกงกระด้างแบบเชียงรายจะใส่เครื่องแกงลงไปขณะต้มขาหมู และจะมีสีส้มจากพริกแห้ง ถือเป็นเมนูพื้นบ้านที่หาทานยาก

แกงกระด้าง

3.น้ำพริกน้ำปู

       น้ำพริกน้ำปู หรือที่คนเหนือจะออกเสียงว่า น้ำพริกน้ำปู๋ ที่ทำมาจากน้ำจากในตัวปูสีดำ มีรสชาตินัวๆ ปนขมเล็กๆ นำมาตำพร้อมกับพริกขี้หนู ปรุงตามชอบ เป็นเมนูที่เริ่มแพร่หลายไปในหลายภาค กินกับข้าวเหนียว หรือแคปหมูจะอร่อยมากเลยทีเดียว

น้ำพริกน้ำปู

4.ผักเชียงดาผัดไข่

       ผักเชียงดาชื่อนี้อาจจะไม่เป็นที่คุ้นหูสักเท่าไหร่ แต่สำหรับคนเหนือจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี นิยมนำไปทำอาหารคือแกงผักเชียงดาและผักเชียงดาผัดไข่ นับเป็นผักพื้นบ้านที่ทั้งอร่อยและดีต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก มีรสชาติหวาน กรอบ โดยจะหากินได้ตามพื้นบ้านภาคเหนือเป็นส่วนใหญ่

ผักเชียงดาผัดไข่

5.แอ็บอ่องออ

       แอ็บอ่องออ หรือแอ็บสมองหมู คืออาหารที่ปรุงด้วยการนำสมองหมูสด นำมาคลุกเคล้ากับเครื่องปรุง แล้วห่อด้วยใบตอง เช่นเดียวกับแอ็บหมู แอ็บปลา แอ็บกุ้ง ทำให้สุกโดยปิ้งหรือย่าง ด้วยไฟอ่อนๆ จนข้างในสุก รสชาติจะมีความหอมมัน ฟังดูอาจจะน่ากลัว แต่ถ้าได้ชิมรับรองจะติดใจ

แอ็บอ่องออ

6.อ่องปู

       อ่องปูเป็นเมนูหาทานยาก เพราะจะต้องใช้กระดองของอ่องปูนาที่มีไข่แน่นๆ นำมาทำเท่านั้น แต่วิธีทำแสนง่าย มีส่วนผสมแค่ไข่และเกลือ นำมาผสมกันเทใส่ลงในกระดองจากนั้นนำไปย่างให้สุก คนเหนือนิยมนำข้าวเหนียวมาจิ้มกิน รสชาติเค็มๆ มันๆ อร่อยสุดๆ

อ่องปู

7.จิ๊นส้ม

       จิ๊นส้ม หรือที่คนภาคอื่นเรียกว่า แหนม ทำมาจากเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อควาย เรียกชื่อตามเนื้อสัตว์ เช่น จิ๊นส้มหมู จิ๊นส้มงัว จิ๊นส้มก้าง ปัจุจุบัน นิยมใช้เนื้อหมู บางแห่งเรียก หมูส้ม สามารถนำมารับประทานเป็นกับข้าว โดยนำไปย่างไฟทั้งห่อ เรียกว่า จิ๊นส้มหมก หรือจะนำไปปรุงอาหารได้หลายชนิด เช่น คั่วจิ๊นส้มใส่ไข่ เจียวผักปลัง

จิ๊นส้ม

ที่มา :
https://food.trueid.net/detail/7aPZwl3bOvye
https://lannainfo.library.cmu.ac.th/lannafood/