รวม 8 เมนูเด็ด อาหารขึ้นชื่อของภาคกลาง

รวม 8 เมนูเด็ด อาหารขึ้นชื่อของภาคกลาง

อาหารเด็ดภาคกลาง

       อาหารภาคกลาง มีรสชาติที่มีความโดดเด่นแตกต่างไปจากอาหารท้องถิ่นภาคอื่นๆ ในประเทศไทย เอกลักษณ์ของอาหารภาคกลาง คือความหลากหลายของรสชาติ เมนูที่เป็นเอกลักษณ์เช่น เมนูน้ำพริก เมนูกะทิ เมนูผักสด เมนูปลา

1.หลน

       เป็นอาหารไทยโบราณประเภทเครื่องจิ้ม เป็นการนำวัตถุดิบที่ต้องการมาปรุงกับหัวกะทิ มีรสชาติเข้มข้นออกทางหอมมันกะทิ หวานเปรี้ยวเค็มครบรส รับประทานพร้อมกับผักสด วัตถุดิบที่นำมาหลนนิยมเป็นของหมักดองรสเค็มหรือเปรี้ยว เช่น ปูเค็ม เต้าเจี้ยว กะปิ ปลาร้า

หลน

2.ยำถั่วพู

       เป็นภูมิปัญญาของคนโบราณในการกินผักให้อร่อย เป็นยำรสกลมกล่อมใกล้เคียงกับสลัดผักของชาวตะวันตก โดยการนำถั่วพูซึ่งเป็นผักผักรสจืดมาปรุงรสด้วยน้ำพริกเผา กะทิสด ปรุงรสเปรี้ยวหวานเพิ่มความอร่อยด้วยกุ้งสดและหมูสับ นับเป็นอาหารที่ขึ้นชื่ออีกจานหนึ่งของคนไทย

ยำถั่วพู

3.หมูสะเต๊ะ

       เป็นคำเรียกอาหารประเภทเนื้อเสียบไม้ย่าง สะเต๊ะ ในประเทศไทย นั้นมีจุดกำเนิดมาจากเกาะชวา หรือเกาะสุมาตราในประเทศอินโดนีเซีย และได้รับความนิยมไปทั่วภูมิภาค เดิมสะเต๊ะนิยมใช้เนื้อวัวและเนื้อแพะ เนื่องจากมาจากวัฒนธรรมของชาวมุสลิม แต่ในประเทศไทยนิยมรับประทานสะเต๊ะหมู

หมูสะเต๊ะ

4.แกงเผ็ด

       เป็นแกงกะทิที่สามารถเลือกสรรเนื้อสัตว์และผักในแกงได้หลายแบบ ใส่ได้หลากหลาย ทั้งปลา ไก่ เป็ด เป็นต้น ชื่อของแกงเผ็ดก็จะมีชื่อตามชนิดของเนื้อสัตว์ แกงชนิดนี้เมื้อใส่ไก่เป็นส่วนผสมหลัก จึงเรียก แกงเผ็ดไก่ เป็นต้น สำหรับผักก็สามารถใส่ได้หลากหลายตามชนิดที่ชอบ เช่น ใส่มะเขือเปราะ มะเขือพวง มะเขือยาว หน่อไม้ ยอดมะพร้าว และเห็ดฟาง

แกงเผ็ด

5.ทอดมันปลากราย

       ทอดมันปลากรายหรือบางภูมิภาคเรียกว่าปลาเห็ด เป็นการนำเนื้อปลามานวดให้เหนียว มาผสมเครื่องปรุงพริกแกง ไข่ไก่ แล้วนำมาทอดรับประทานเป็นกับข้าว นิยมใช้เนื้อปลากรายขูด บางคนอาจใช้ปลาหลายชนิดมาสับรวมกัน ด้วยรสชาติที่ถูกปากจึงเป็นอาหารชนิดหนึ่งที่นิยมกันทุกภูมิภาค

ทอดมันปลากราย

6.ไข่พะโล้

       ต้องยอมรับเลยว่าเมนูไข่พะโล้เป็นหนึ่งในเมนูที่อยู่คู่กับครัวไทยมาอย่างยาวนาน เป็น เมนูอาหารง่ายๆ ที่สามารถทานได้ทุกวัน โดยเป็นอาหารที่ได้รับการแพร่หลายมาจากประเทศจีน คำว่าพะโล้ก็มาจากคำจีนฮกเกี้ยนซึ่งเรียกว่า ผะโล่ว ความหมายคือขั้นตอนหนึ่งของการทำพะโล้ รสชาติอร่อยถูกปากมีความหวานตัดกับความเค็มพร้อมด้วยเครื่องเทศที่มีกลิ่นหอมถูกใจทุกคนเป็นอย่างมาก

ไข่พะโล้

7.แกงส้มผักรวม

       เป็นอาหารภาคกลาง ที่มีคุณค่าทางโภชนาการค่อนข้างสูง แถมยังให้พลังงานต่ำแต่มีแร่ธาตุและใยอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายรวมอยู่ในปริมาณมาก โดย เมนูภาคกลาง เมนูนี้รสชาติจะเน้นที่ความเปรี้ยวของมะขามเปียกผสมผสานกับผักนานาชนิด ได้รสชาติของอาหารเพื่อสุขภาพในรูปแบบใหม่ที่มีทั้งเผ็ด เปรี้ยว เค็มและหวาน

แกงส้มผักรวม

8.ขนมจีนน้ำยา

       เป็นอาหารประเภทเส้นของไทยที่นิยมรับประทานมาตั้งแต่โบราณ มีหลักฐานกล่าวถึงขนมจีนน้ำยามาตั้งแต่สมัยอยุธยา ซึ่งยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนว่าได้รับอิทธิพลจากชาติใด ปัจจุบันขนมจีนน้ำยา ยังเป็นอาหารจานเดียวที่นิยมกันทุกภาค และเป็นอาหารที่นิยมทำเลี้ยงแขกในงานบุญงานพิธีต่างๆ

ขนมจีนน้ำยา

ที่มา :
http://www.thaifoodheritage.com/recipe_list/3
https://reds4families.com/central-food/