รวมเมนูอาหารอีสาน ยืนหนึ่งเรื่องความแซ่บไม่แพ้ใคร!!

รวมเมนูอาหารอีสาน ยืนหนึ่งเรื่องความแซ่บไม่แพ้ใคร!!

อาหารเด็ดภาคอีสาน

       อาหารทางภาคอีสานนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยรสชาติจัดจ้าน แต่ไม่มีความมันเลี่ยนเข้ามาผสม อาหารอีสานพื้นบ้านเอกลักษณ์ของอาหารจะมีรส เค็ม เผ็ด และเปรี้ยวเป็นหลัก อาหารอีสานพื้นบ้านส่วนใหญ่มีข้าวเหนียวเป็นอาหารหลัก และอาหารอีสานส่วนใหญ่จะมีปลาร้าเป็นส่วนประกอบ

1.แกงผักหวาน

       แกงผักหวานใส่ไข่มดแดงเป็นอาหารเฉพาะฤดูกาล ในฤดูร้อนอันแห้งแล้ง พืชผักต่างๆแห้งเหี่ยวหายาก แหล่งน้ำต่างๆ แห้งขอด ไม่มีปูปลา สำหรับนำมาปรุงอาหาร แต่ธรรมชาติมอบผักหวานป่า และไข่มดแดง มาเป็นอาหารที่รสเลิศของฤดูกาลมาทดแทน ด้วยภูมิปัญญาของชาวอีสานที่ได้นำมาแกงร่วมกันเป็นแกงไข่มดแดงใส่ผักหวาน แสนอร่อย

แกงผักหวาน

2.ซุปหน่อไม้

       ซุปหน่อไม้ เป็นเมนูอาหารอีสานอีกหนึ่งเมนู ที่นำเอาหน่อไม้มาเป็นวัตถุดิบหลัก กินคู่กับข้าวเหนียวร้อน ๆซุปหน่อไม้เป็นอาหารอีสาน ทำจากหน่อไม้ นำมาขูดเป็นเส้น ต้มในน้ำใบย่านาง พร้อมกับใบแมงลัก จากนั้น นำมาปรุงรสด้วย น้ำมะนาว น้ำปลาร้า น้ำปลา ข้าวคั่ว พริกป่น ผงชูรส ใส่หอมแดง ต้นหอม ผักชี ผักชีฝรั่ง ใบสะระแหน่ เพื่อเพิ่มกลิ่นหอม ทำให้มีรสชาติที่อร่อย แซ่บนัว และ ดีต่อสุขภาพ

ซุปหน่อไม้

3.คอหมูย่าง

       คอหมูย่างเป็นเมนูอาหารอีสานอีกหนึ่งเมนูที่ขึ้นชื่อ เป็นอาหารที่ทำให้เนื้อหมูสุกด้วยการย่าง จนเนื้อสุกนุ่ม และหนังกรอบ รสชาติเมื่อย่างเสร็จแล้วก็จะเค็มนำแต่ไม่มาก หวานปลาย ๆ แบบกลมกล่อม หอมเครื่องหมัก และนุ่มนัว ๆ กินกับน้ำจิ้มแจ่วแซ่บๆ

คอหมูย่าง

4.ตับหวาน

       ตับหวานเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง เป็นเมนูหลักของร้านอาหารอีสาน รู้จักกันทั่วทุกภาค เมนูจานนี้รสชาติจัดจ้านด้วยเครื่องปรุงสดใหม่ ตับหมูรวนพอสุกให้รสหวานและนุ่มลิ้น ตัดกับรสเปรี้ยวเค็มเผ็ด ของเครื่องปรุง เพิ่มรสสัมผัสด้วยข้าวคั่วหอมอร่อย

ตับหวาน

5.แกงเห็ด

       แกงเห็ด ในภาคอีสานมีเห็ดขึ้นตามธรรมชาติมากมาย หลายชนิด ซึ่งล้วนมีรสชาติอร่อย แต่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ เช่น เห็ดไค เห็ดตับเต่า เห็ดระโงก นิยมนำมาแกงกับใบย่านาง ใบแมงลัก น้ำปลาร้าแกงเห็ด สไตล์อีสานบ้านนา ที่น้ำแกงเข้มข้นกลมกล่อม ตลบอบอวลด้วยกลิ่นหอมของใบแมงลัก ช่างเข้ากันดีเหลือเกิน รับประทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ

แกงเห็ด

6.ต้มแซ่บกระดูกหมู

       ต้มแซ่บกระดูกหมู เป็นเมนูที่เป็นได้ทั้งกับข้าว และกับแกล้ม ด้วยรสชาติที่อร่อยจัดจ้าน แซ่บซี๊ดถึงใจ ได้รสชาติชัดเจนทั้งเปรี้ยว เค็ม เผ็ดอาหารอีสาน ต้มแซ่บ เมนูนี้พร้อมข้าวสวยร้อน ๆ บอกเลยว่าอร่อยเหาะ เป็น เมนูอีสาน ที่ทำง่ายได้สุขภาพ สามารถปรับรสเครื่องปรุงได้ตามความชอบ บอกเลยว่านัวสุด

ต้มแซ่บกระดูกหมู

7.ลาบปลาดุก

       ขาดไปไม่ได้เลยที่เวลากินอาหารอีสานรสเด็ดจัดจ้านจะต้องมีเมนู ลาบปลาดุกย่าง อยู่ร่วมโต๊ะด้วยเสมอ ทั้งกลิ่นหอม ๆ มาพร้อมความอร่อย รสเด็ดรสแซบ กินคู่กับข้าวเหนียวร้อน ๆเป็นอีกหนึ่งเมนู อาหารอีสาน ที่ทำง่าย เสร็จไว แถมอร่อยมาก

ลาบปลาดุก

ที่มา :
https://reds4families.com/isaan-food/