รวม 10 เมนูขนมไทย ที่ถ้าได้ลองชิม จะติดใจจนต้องบอกต่อ!!

รวม 10 เมนูขนมไทย ที่ถ้าได้ลองชิม จะติดใจจนต้องบอกต่อ!!

ขนมไทยเด็ดห้ามพลาด

ประเทศไทยนอกจากอาหารคาวจะอร่อยแล้ว ขนมหวานไทยก็เด็ดไม่แพ้กัน ด้วยรสชาติที่หวาน มัน กลมกล่อม ที่หากใครได้มาชิมแล้ว จะต้องติดใจ จนต้องกลับไปบอกต่อความอร่อยนี้แน่นอน!!

1.ข้าวเหนียวมะม่วง

       เมนูของหวานไทยขึ้นชื่ออย่าง ข้าวเหนียวมะม่วง มักใช้มะม่วงน้ำดอกไม้สุก ปอกเปลือกหั่นพอดีคำ วางคู่ข้าวเหนียวที่ผ่านการนึ่งและมูนด้วยน้ำกะทิ เมื่อเสิร์ฟราดด้วยน้ำกะทิ โรยด้วยถั่วเขียวเลาะเปลือกคั่ว รสชาติหอม หวาน มัน อร่อย ถ้ามีโอกาสได้มาเมืองไทย ต้องห้ามพลาดที่จะลิ้มลองให้ได้สักครั้ง

ข้าวเหนียวมะม่วง

2.ทองม้วน

       ทองม้วน เป็นขนมไทยโบราณที่มีประวัติยาวนานพอสมควร ทำจากแป้งสาลีตีผสมกับไข่ไก่และมะพร้าวขูด โรยงา และนำมาเทบนแม่พิมพ์ หลังจากนั้นใช้ไม้มาเป็นแกนขึ้นรูป พักทิ้งไว้ให้เย็นแล้วรีบบรรจุใส่ถุง ปิดปากถุงให้สนิทเพื่อรักษาความกรอบ ทองม้วนมีรสชาติหวานมัน ทานง่าย จึงเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆคน

ทองม้วน

3.ขนมครก

       จากหลักฐานพบว่า ขนมครก ได้รับความนิยมมาตั้งแต่สมัยอยุธยา เดิมใช้ข้าวแช่น้ำแล้วนำมาโม่รวมกับหางกะทิ ผสมเกลือลงไปเล็กน้อย แต่ปัจจุบันใช้แป้งข้าวจ้าวผสมแป้งข้าวเหนียว น้ำตาล และเกลือ และค่อยๆใส่หัวกะทิลงไป ขนมครกมีความกรอบนอกนุ่มใน หอมมันหวานอร่อย ทานง่าย

ขนมครก

4.โรตีสายไหม

       โรตีสายไหม ถือว่าเป็นของหวานยอดฮิตอีกหนึ่งอย่าง ที่ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ต่างก็ชอบทาน ด้วยรสชาติที่หอมหวานของสายไหม ผสมกับเนื้อแป้งหนานุ่ม กินเมื่อไหร่ ก็อร่อยเมื่อนั้น จึงเป็นขนมที่ขายดีสุด ๆ โดยเฉพาะใครที่ไปอยุธยา ต้องหาซื้อขนมชนิดนี้ ติดไม้ติดมือเป็นของฝากทุกครั้ง

โรตีสายไหม

5.ข้าวเหนียวสังขยา

       ข้าวเหนียวสังขยา เป็นขนมไทยชนิดหนึ่ง ลักษณะเป็นข้าวเหนียวสุก นำไปคลุกเคล้ากับน้ำกะทิจนกลายเป็นข้าวเหนียวมูน กินคู่กันกับสังขยาที่วางอยู่ด้านบน สังขยามีเนื้อเนียนนุ่ม ให้รสชาติหวานอร่อย โดยปกติมักใช้ใบตองห่อขนมเพื่อเพิ่มกลิ่นหอม เมนูนี้รับรองได้ว่าอร่อย กินเพลินจนหมดแบบไม่รู้ตัวแน่นอน

ข้าวเหนียวสังขยา

6.ขนมบ้าบิ่น

       ขนมบ้าบิ่น เป็นขนมไทยอย่างหนึ่ง ทำจากแป้งข้าวเหนียวผสมกับมะพร้าว นํ้าตาลทรายและไข่ไก่ ทำให้สุกด้วยการผิงไฟล่างไฟบน มีลักษณะเป็นชิ้นเล็ก ๆ แบน ๆ เป็นขนมที่มีที่มาจากขนมโปรตุเกสเช่นเดียวกับขนมไทยอีกหลาย ๆ ประเภท ขนมบ้าบิ่นแป้งจะกรอบนอกนุ่มใน เหนียวนุ่ม ฉ่ำๆ หอมกลิ่นมะพร้าว

ขนมบ้าบิ่น

7.ข้าวต้มมัด

       ข้าวต้มมัด ทำมาจากเป็นข้าวเหนียว หรือข้าวเหนียวถั่วดำแช่น้ำค้างคืนให้นิ่ม นำมาผัดให้หอมกับกะทิ แล้วใช้กล้วยหรือถั่วดำมาเป็นไส้และนำมาห่อด้วยใบตอง มีทั้งรสชาติหวาน มัน และความเหนียวนุ่มของข้าวเหนียว ให้รสชาติที่ผสมกันออกมาแล้วลงตัวละมุนลิ้นสุดๆ

ข้าวต้มมัด

8.ขนมตาล

       ขนมไทยสีสันจัดจ้านสีเหลืองเด่น ใช้ลูกตาลสุกมาแกะเอาเนื้อต้มกรองด้วยผ้าขาวบาง นำขึ้นมาแขวนทิ้งไว้ 1 คืนเพื่อให้เนื้อเข้มข้น หลังจากนั้นนำเนื้อลูกตาลมาผสมกับกะทิ แป้ง ผงฟู น้ำตาลทราย เกลือ หมักทิ้งไว้ และนำมาเทลงในถ้วยพร้อมนึ่ง โรยมะพร้าวขูดปิดท้าย เนื้อนุ่มๆ และกลิ่นหอมละมุนจากทั้งใบตอง และเนื้อลูกตาล ยิ่งทานร้อนๆ สดใหม่จากเตานึ่งรับรองว่ายิ่งฟิน

ขนมตาล

9.กล้วยบวชชี

       กล้วยบวชชีเป็นขนมไทยโบราณที่เกิดจากการคิดค้นนำผลไม้พื้นบ้าน ที่ปลูกกันทุกครัวเรือนมาดัดแปลงรสชาติเป็นขนมหวานราดกะทิหอมๆ นิยมนำกล้วยน้ำว้าทั้งลูกไปต้มทั้งเปลือก เพื่อไม่ให้ผลกล้วยฝาด หลังจากนั้นนำมาปอก ต้มกับน้ำตาลปี๊บ หางกะทิ ถ้าอยากให้หอมก็ใส่ใบเตยเข้าไปต้มด้วย เป็นเมนูขนมไทยยอดฮิตเพราะมีทั้งรสชาติหวาน มัน เค็มจากทั้งกล้วยที่เหนียวหนึบ ไม่เละจนเกินไป ตัดกับน้ำกะทิที่อร่อยลงตัว

กล้วยบวชชี

10.บัวลอยไข่หวาน

       บัวลอย เป็นอีกขนมที่ทำจากแป้งปั้นใส่น้ำกะทิ เกิดการสร้างสรรค์ผสมแป้งผสมอาหาร แล้วนำไปต้มกับน้ำกะทิ ที่ปรุงหวานอย่างพอดีด้วยน้ำตาลปี๊บและน้ำตาลทราย ใส่มะพร้าวอ่อนกับไข่ หรือไข่เค็มได้ตามความชอบ เป็นขนมไทยที่หาทานได้ง่าย ถูกใจทุกเพศทุกวัย เพราะด้วยเนื้อบัวลอยแบบเหนียวนุ่มและสีสันชวนรับประทาน

บัวลอยไข่หวาน

ที่มา :
https://www.thairath.co.th/lifestyle/food/1967504
https://agarmermaid.com/15-thai-desserts-with-secrets/
https://www.wongnai.com/cooking/cookbooks/thai-dessert-recipes