9 เมนูอาหารเด็ดภาคกลาง รสกลมกล่อม ที่ดังไกลระดับโลก

9 เมนูอาหารเด็ดภาคกลาง รสกลมกล่อม ที่ดังไกลระดับโลก

อาหารเด็ดภาคกลาง

       อาหารภาคกลางของไทย เป็นอาหารที่มีรสชาติกลมกล่อม ทานง่าย ทำให้มีชื่อเสียงดังไกลไปหลายประเทศ และยังติดอับดับในโพลที่มีชื่อเสียงระดับโลกต่างๆ นักท่องเที่ยวจากต่างแดน ล้วนใฝ่ฝันอยากบินมาชิมอาหารรสชาติพื้นเมืองแท้ๆของไทย

1.ต้มยำกุ้ง

       เรียกได้ว่าเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อและสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย และต้มยำกุ้งยังกลายเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของประเทศไทย ที่เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ ต้มยำกุ้งมีรสชาติเปรี้ยว เผ็ด เค็มครบรส ต้มยำกุ้งมีทั้งน้ำข้นและน้ำใส ถ้าได้ซดน้ำร้อนๆรับรองว่าฟิน

ต้มยำกุ้ง

2.แกงมัสมั่น

       เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติ เป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารมลายู ชาวไทยมุสลิมเรียกแกงชนิดนี้ว่า ซาละหมั่น แกงมัสมั่นแบบไทย ออกรสหวานในขณะที่ตำรับดั้งเดิมของชาวมุสลิมออกรสเค็มมัน เอกลักษณ์ที่สำคัญของแกงชนิดนี้คือหอมเครื่องเทศนานาชนิด

แกงมัสมั่น

3.ผัดไทย

       ผัดไทยเป็นอาหารไทยที่เกิดขึ้นในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นผลจากการรณรงค์ให้ประชาชนมานิยมรับประทานก๋วยเตี๋ยว เพื่อลดการบริโภคข้าว เนื่องจากในช่วงนั้นสภาวะเศรษฐกิจของประเทศตกต่ำ ข้าวมีราคาแพง ซึ่งในคนไทยและคนต่างชาติรู้จักกันเป็นอย่างดีก็คือ ผัดไทยกุ้งสด ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารจีนแต่มี การทำอาหาร เติมแต่งรสชาติให้เป็นแบบฉบับของชาวไทย เน้นที่รสชาติที่ครบเครื่องมีทั้งเปรี้ยว เผ็ด เค็มและหวาน

ผัดไทย

4.ต้มข่าไก่

       ต้มข่าไก่ ไม่ได้รู้จักกันแค่ในหมู่ของคนไทยเท่านั้น เพราะเป็นอาหารประจำชาติที่ต่างชาติต่างพูดถึงเป็นจำนวนมาก เพราะมีรสเปรี้ยว เค็มหวานมัน ถูกปากคนทั่วไป ต้มข่าไก่ เป็นอาหารประเภทเดียวกันกับกับต้มยำ ใช้เครื่องปรุงคล้ายกัน เพียงแต่เพิ่มกะทิลงไปให้มี รสนุ่มนวลยิ่งขึ้น นิยมใช้เนื้อไก่เป็นส่วนผสมหลัก อาจมีใช้กุ้งหรือปลาสลิดบ้าง แต่ไม่ได้รับความนิยมเท่าเนื้อไก่

ต้มข่าไก่

5.แกงเขียวหวาน

       แกงเขียวหวาน เป็นอาหารไทยแท้ ที่มีกำเนิดในประเทศไทย แต่ได้รับอิทธิพลการใช้เครื่องเทศ และกะทิจากอินเดียและอาหรับ เป็นอีกหนึ่งในเมนูแกงที่ขึ้นชื่อติดอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ด้วยความเผ็ดร้อนของตัวเครื่องพริกแกงเขียวหวาน รวมเข้ากับความหอมของหัวกะทิ และสมุนไพรไทยที่ใส่ลงไป ทำให้เพิ่มความอร่อยของตัวแกงเขียวหวานยิ่งขึ้น จะกินกับข้าวสวยหรือกินกับขนมจีนก็ฟินไม่แพ้กัน

แกงเขียวหวาน

6.น้ำพริกกะปิ

       น้ำพริกกะปิ เป็นการนำกะปิที่มีความหอมมาตำรวมกับพริก กระเทียม กุ้งแห้ง ส่วนใหญ่จะปรุงให้ไม่จัดเกินไปเพื่อให้ทั้งคนไทยและต่างชาติสามารถทานได้ แล้วนำมารับประทานกับผักสด ผักต้ม ปลาทู ไข่ชะอมทอด มะเขื่อยาวชุบแป้งทอด ยิ่งอร่อยมากขึ้น

น้ำพริกกะปิ

7.พะแนง

       พะแนง เป็นอาหารไทยประเภทแกงอย่างหนึ่ง ลักษณะเป็นแกงข้นที่มีสีส้มออกแดง รสชาติเค็ม หวาน สามารถใส่เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ได้ทั้งเนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ และอื่นๆ พะแนงยังเป็นเมนูยอดฮิตของร้านข้าวแกง ที่เป็นที่ชื่นชอบของทั้งคนไทยและต่างชาติ ด้วยสีสันและรสชาติของแกงที่เข้มข้น ทำให้เป็นหนึ่งในอาหารไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

พะแนง

8.แกงเทโพ

       แกงเทโพเป็น อาหารของภาคกลาง ที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2 โดยเป็นอาหารโบราณที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ส่วนประกอบหลักคือ กะทิ ผักบุ้ง และเนื้อสัตว์ รสชาติเข้มข้นมีความเปรี้ยว หวาน สลับกับความเค็มปรุงรสออกมาได้เป็นอย่างดี ในอดีตจะใช้ปลาเทโพในการทำแต่ปัจจุบันเลือกใช้เป็นหมูสามชั้นแทน

แกงเทโพ

9.แกงเลียงกุ้งสด

       แกงเลียงเป็นแกงไทยโบราณมีน้ำแกงไม่ใส หรือข้นเกินไป รสชาติเค็มพอดี มีรสเผ็ดร้อนจากพริกไทย แต่ไม่เผ็ดจัดจนเกินไปเหมือนแกงเผ็ด เครื่องแกงเลียง ประกอบด้วย พริกไทย หอมแดงและกะปิเป็นหลัก ส่วนประกอบหลักเน้นที่ผักมากกว่าเนื้อสัตว์ ส่วนใหญ่เป็นผักพื้นบ้านที่หาง่าย เช่น ฟักทอง บวบ น้ำเต้าอ่อน ตำลึง หัวปลี และใบแมงลักซึ่งทำให้แกงเลียงมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์

แกงเลียงกุ้งสด

ที่มา :
http://www.thaifoodheritage.com/recipe_list/3?&per_page=
https://reds4families.com/central-food/
https://thai.tourismthailand.org/Articles/รวมลิสต์อาหารภาคกลางรสกลมกล่อมที่ห้ามพลาด