เมนูอาหารใต้รสจัดจ้าน ที่ได้ชิมแล้วต้องร้อง หร่อยจังฮู้!!

เมนูอาหารใต้รสจัดจ้าน ที่ได้ชิมแล้วต้องร้อง หร่อยจังฮู้!!

อาหารภาคใต้

อาหารใต้มีเอกลัษณ์ด้านรสชาติที่จัดจ้าน เผ็ดร้อนและความหอมของเครื่องแกงสมุนไพร ที่เข้มข้นถึงใจจนต้องร้องว่า หร่อยจังฮู้!
หากคุณเป็นคนที่ชอบทานอาหารรสชาติเผ็ดร้อน เข้มข้น คุณจะต้องหลงรักอาหารใต้อย่างแน่นอน
วันนี้เราได้รวมเมนูอาหารใต้หร่อยๆ มาไว้เป็นแนวทางให้คุณแล้ว

1.คั่วกลิ้ง

       หากพูดถึงคั่วกลิ้ง คงไม่มีใครไม่รู้จักอาหารใต้สุดฮิตเมนูนี้และน่าจะถูกนึกถึงเป็นเมนูแรกๆ ด้วยรสชาติขิงพริกแกงใต้สุดจัดจ้าน ผัดเข้ากับหมูสัลติดมัน โรยหน้าด้วยพริกและใบมะกรูด ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ รับรองใครได้ชิมเป็นต้องติดใจ

คั่วกลิ้ง

2.แกงไตปลา

       เป็นอีกหนึ่งเมนูยอดฮิตชื่อดังของภาคใต้ ที่คนส่วนใหญ่ชื่นชอบไม่แพ้กัน นั่นก็คือแกงไตปลานั่นเอง ชีวิตของคนภาคใต้เกี่ยวข้องกับท้องทะเล อาหารการกินส่วนใหญ่มาจากทะเล ไตปลา หรือ พุงปลา เป็นการถนอมอาหารด้วยการหมักกับเกลือ สามารถนำมาทำอาหารได้หลายชนิด แกงไตปลามีรสจัด จึงต้องกินร่วมกับผักหลาย ๆ ชนิดควบคู่กันไปด้วย เพื่อช่วยลดความเผ็ดร้อนลง

แกงไตปลา

3.หมูผัดกะปิ

       เป็นเมนูท้องถิ่นที่มีกลิ่นและรสชาติเฉพาะตัว หมูผัดกะปิ คือการนำหมูมาผัดกับกะปิให้หอม ปรุงรสชาติให้มีความเผ็ดเล็กๆตามมา กินกับข้าวสวยเด็ดสุดๆ ที่บอกได้เลยว่าได้มีขอข้าวเพิ่มแน่นนอน

หมูผัดกะปิ

4.ข้าวยำ หรือ ข้าวยำบูดู

       เป็นอาหารไทยภาคใต้ โดยถือว่าเป็นอาหารที่ครบโภชนาการมากที่สุด เต็มไปด้วยผักและสมุนไพรเพื่อสุขภาพ วิธีกินคือราดน้ำบูดูลงไปคลุกให้เข้ากัน จะะออกรสหลายรสด้วยกัน ได้แก่ รสมันของมะพร้าว รสเปรี้ยวจากมะม่วงดิบและน้ำมะนาว รสเค็มหวานจากน้ำบูดู รสเผ็ดของพริกป่น เรียกได้ว่าครบทั้งรสชาติครบทั้งโภชนาการเลย

ข้าวยำ หรือ ข้าวยำบูดู

5.ปลาทรายทอดขมิ้น

       ปลาทรายทอดขมิ้น เป็นการนำปลามาทอดกับขมิ้นที่เป็นเครื่องที่บ่งบอกความเป็นคนใต้ได้เป็นอย่างดี ทำให้เนื้อปลาที่นำมาทอดด้วยขมิ้นมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว และตัวเมนูจะเป็นสีเหลืองอร่ามสวย เนื้อปลาทรายมีความนุ่มและร่วน ทำให้สามารถเข้ากับเครื่องที่หมักได้ดี

ปลาทรายทอดขมิ้น

6.แกงเหลือง

       แกงเหลือง หรือที่คนภาคกลางจะรู้จักกันในชื่อ แกงส้ม แกงเหลืองฉบับคนใต้ จะหอมกลิ่นเครื่องแกงที่ชัดกว่าและมีรสชาติเผ็ดร้อนตามสไตล์อาหารใต้ ความแตกต่างของแกงเหลืองกับแกงส้มคือ แกงเหลืองจะปรุงรสเปรี้ยวด้วย มะนาว, มะขาม และใส่ขมิ้นในน้ำพริกแกง ทำให้มีสีออกเหลือง เลยทำให้เป็นเมนูที่ชื่อว่าแกงเหลือง นิยมใช้เนื้อปลาและกุ้ง

แกงเหลือง

7.ผัดสะตอกะปิกุ้ง

       ถ้าพูดถึงอาหารใต้ จะไม่พูดถึงเมนูนี้คงไม่ได้ “ผัดสะตอ” เมนูอาหารใต้ขึ้นชื่อ ที่นำเอาสะตอที่มีกลิ่นและความมันเฉพาะตัว มาผัดกับเนื้อสัตว์ตามชอบ โดยส่วนใหญ่นิยมเป็นเนื้อกุ้ง ผัดกับกะปิเพื่อเพิ่มความหอม รสชาติจะมีความเค็ม เผ็ด หอม เป็นเมนูที่คนหลายภาคชื่นชอบ

ที่มา :
https://food.trueid.net/detail/mNwPPDoj4OgW
https://cooking.kapook.com/view148755.html
https://thai403153141.wordpress.com/อาหารประจำภาคใต้/