รวม 7 เมนูเด็ด! อาหารภาคเหนือ ลำแต๊ๆ ที่ห้ามพลาด

รวม 7 เมนูเด็ด! อาหารภาคเหนือ ลำแต๊ๆ ที่ห้ามพลาด

อาหารเด็ดภาคเหนือ

พบกับอาหารเหนือเมนูเด็ดมีอะไรบ้าง?
วันนี้เรารวบรวมมาไว้ให้แล้วกับเมนูเด็ดล้านนา ลำแต๊ๆ ที่ห้ามพลาด
และอาจจะเป็นเมนูที่หลายคนยังไม่เคยรู้จักมาก่อน

1.ข้าวซอยไก่

       ข้าวซอยเป็นอาหารสุดคลาสสิก เรียกได้ว่า ถ้าพูดถึงอาหารเหนือ ข้าวซอยเป็นเมนูแรกๆที่ใครหลายๆคนนึกถึง ข้าวซอยไก่เป็นเมนูอาหารพื้นบ้านของชาวล้านนา ดัดแปลงมาจากอาหารของชาวมุสลิมค่ะ ซึ่งข้าวซอยก็จะมีลักษณะคล้ายก๋วยเตี๋ยวน้ำข้น โดยการทำน้ำแกงจากกะทิแล้วนำเนื้อไก่ลงไปต้มจนสุกเปื่อย หลังจากนั้นก็จะนำมาราดลงบนเส้นบะหมี่ไข่ลวกสุก โรยหน้าด้วยเส้นบะหมี่ทอดกรอบ ทานคู่กับผักกาดดอง หอมแดงซอย น้ำมันพริก และบีบน้ำมะนาวตัดเลี่ยนอีกเล็กน้อย รสชาติจะเผ็ดนิด ๆ มันหน่อย ๆ มีรสเปรี้ยวปลายลิ้น รวม ๆ ก็จะละมุนอยู่ในปาก ทั้งหอมและอร่อย

ข้าวซอยไก่

2.ไส้อั่ว

       ไส้กรอกรสเผ็ดหอมกลิ่นสมุนไพร เป็นการนำหมูบดมาผสมกับเพริกแกง ครื่องสมุนไพรและยัดใส่ไส้ นำมาย่างให้สุกจนหอม จะกินคู่กับข้าวเหนียวเป็นอาหารจานหลัก หรือจะทานเป็นของทานเล่นก็ได้

ไส้อั่ว

3.ขนมจีนน้ำเงี้ยว

       ขนมจีนนี่ถือว่าเป็นเมนูที่สามารถเข้ากันได้กับทุกภาคเลยนะคะ แต่ละภาคก็จะมีน้ำยาที่แตกต่างกันออกไป เช่นภาคกลางก็จะมีน้ำยากะทิ ภาคอีสานน้ำยาป่า ขนมจีนภาคใต้ก็จะต้องทานคู่กับแกงไตปลา และถ้าพูดถึงขนมจีนภาคเนือแล้วก็ต้องทานคู่กับน้ำเงี้ยวเท่านั้น น้ำเงี้ยวมีรสเปรี้ยวหวานจากมะเขือเทศ ผัดรวมกับเลือดหมู เนื้อหมู ถั่วเน่าและพริก กลายเป็นน้ำแกงสีแดงนำไปราดเส้นขนมจีน เพิ่มรสชาติด้วยการโรยกระเทียมเจียว ผักกาดดอง มะนาว และแคบหมู

ขนมจีนน้ำเงี้ยว

4.น้ำพริกหนุ่ม

       จากเมืองเหนือ นอกจากน้ำพริกอ่องแล้วก็ยังมีน้ำพริกหนุ่ม ตัวน้ำพริกทำจากพริกหนุ่ม กระเทียม หอมแดง และผักชี ให้รสเผ็ดเล็กน้อย ปรุงให้มีรสชาติเผ็ดและเค็มอ่อน ๆ ที่เข้ากันได้อย่างลงตัว จะทานพร้อมแคบหมู ผักสด หรือผักลวกก็เข้ากันได้เป็นอย่างดี

น้ำพริกหนุ่ม

5.แกงฮังเล

       แกงฮังเลเป็นอาหารที่มีความผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมพม่าและวัฒนธรรมทางภาคเหนือของไทย เมนูนี้มักทำเลี้ยงระหว่างเทศกาลงานฉลองต่าง ๆ เช่น งานแต่ง งานขึ้นบ้านใหม่ แกงฮัลเลมีรสชาติเปรี้ยวนำ ตามด้วยเค็มอ่อน ๆ ได้ความหวานจากเนื้อหมูและรสเผ็ดเบา ๆ จากพริกแกง

แกงฮังเล

6.ไข่ป่าม

       เป็นเมนูที่คนเคยไปเที่ยวภาคเหนือติดใจไม่น้อย ไข่ป่ามสามารถหากินได้ง่าย และหากินได้ทั่วไปตามตลาด โดยคำว่าป่ามในภาษาเหนือนั้นแปลว่าปิ้ง ดังนั้นก็แปลง่าย ๆ เลยก็คือไข่ปิ้ง แต่ไข่ปิ้งในที่นี้ก็จะมีเอกลักษณ์เพิ่มเข้ามานิดนึงตรงที่ตัวไข่จะมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของใบตองไหม้ซึ่งมีความหอมจนกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญของเมนูนี้

ไข่ป่าม

7.จอผักกาด

       เมนูนี้อาจจะไม่คุ้นหูคนภาคอื่นสักเท่าไหร่ จอผักกาด คือการเอาผักกาดจ้อนหรือผักกวางตุ้งที่กำลังออกดอกมาต้ม ปรุงรสด้วยกะปิและเกลือ บางครั้งก็จะใส่เนื้อสัตว์ลงไป ซึ่งบางแห่งนิยมใส่น้ำอ้อย ลงไปด้วย บางสูตรใส่ถั่วเน่าแข็บ หรือถั่วเน่าแผ่นย่างไฟ นิยมรับประทานกับพริกแห้งทอด ตัดเป็นท่อน โรยหน้าแกง หรือรับประทานต่างหาก

จอผักกาด

ที่มา :
https://bestreview.asia/foods/northern-thai-food-menus/
https://guide.michelin.com/th/th/article/features/10-n
https://www.toke-tong.com/อาหารเหนือ/อาหารเหนือยอดฮิต/