ประเพณีรับบัว ประเพณีสำคัญที่มีหนึ่งเดียวในโลก

ประเพณีรับบัว

ประเพณีรับบัวหรือประเพณีโยนบัว

       จัดขึ้นที่ วัดบางพลีใหญ่ใน อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เป็นประเพณีที่ชาวบางพลีจัดสืบต่อกันมายาวนานหลายสิบปี ซึ่งเป็นประเพณีโบราณที่เริ่มจัดขึ้นในวันขึ้น 13 ค่ำ เดือน 11 และวันรุ่งขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ก็จะเป็นวันรับบัว โดยมีเรื่องเล่าต่อกันมาว่าชาวมอญจะล่องเรือมายังบ้านบางพลี พร้อมกับเครื่องดนตรีนานาชนิด เช่น ซอ ปี่ กระจับ โทน รำมะนา โหม่ง กรับ ฉิ่ง ฉาบ ฯลฯ ในคืนวันขึ้น 13 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งชาวไทยในบ้านบางพลีก็จะเตรียมข้าวปลาอาหารไว้รอต้อนรับ พร้อมกับออกไปเก็บดอกบัวมาเตรียมไว้ให้กับชาวมอญ พอเช้าวันรุ่งขึ้นชาวมอญก็จะล่องเรือออกมารับดอกบัวจากชาวไทย แรก ๆ นั้นก็ยื่นดอกบัวให้กันแบบมือต่อมือ ต่อมาก็มีโยนให้กันบ้าง จนกลายเป็น “รับบัว โยนบัว” และได้ทำสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน

ประเพณีรับบัวหรือประเพณีโยนบัว

หากได้มาเยือนประเทศไทยแล้ว ประเพณีโยนบัวเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่ต้องห้ามพลาด เพราะประเพณีโยนบัวนี้ เรียกได้ว่าเป็นประเพณีสำคัญของทางจังหวัดสมุทรปราการเลยก็ว่าได้ ที่สำคัญยังหาชมประเพณีนี้ไม่ได้จากที่ไหน เรียกได้ว่ามีแค่ที่เดียวในโลก

โดยปัจจุบันนี้ก็มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของการจัดงานให้อลังการมากขึ้น ด้วยการอัญเชิญหลวงพ่อโตองค์จำลอง มาลงในเรือที่ประดับตกแต่งด้วยดอกไม้สวยงาม ก่อนที่จะล่องเรือไปตามคลองบางพลี เพื่อให้ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงได้ออกมาสักการะบูชากัน นอกจากนี้ ในคนที่ทำการสักการะก็จะมีการโยนดอกบัวลงเรือด้วย เพราะมีความเชื่อว่า ถ้าหากใครได้อธิษฐานแล้วทำการโยนดอกบัวลงในเรือที่มีหลวงพ่อโตองค์จำลองประดิษฐานอยู่ ก็จะทำให้คำอธิษฐานที่เราได้ขอไปนั้น สำเร็จเร็วยิ่งขึ้น

ที่มา :
https://www.punpro.com/p/update-Lotus-Throwing-Festival-2565
https://thai.tourismthailand.org/Events-and-Festivals/ประเพณีรับบัว