ภูกระดึง จ.เลย พิชิตใจคนชอบความสูงที่ควรไปลองสักครั้ง

ภูกระดึง จ.เลย

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

       ตั้งอยู่ที่อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของประเทศไทย เนื่องจากมีธรรมชาติที่สวยงาม  และในแต่ละปีจึงมีคนมาเที่ยวเฉลี่ยหลายหมื่นคน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว มักมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปพักผ่อนบนภูกระดึงจำนวนมาก เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องมาพิชิตให้ได้ ภูกระดึงได้รับการจัดตั้งเป็นป่าสงวนแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2486 และเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2502 โดยเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่สอง ของประเทศไทย ถัดจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

อุทยานแห่งชาติภูกระดึงมีภูมิอากาศบริเวณพื้นราบรอบเชิงเขา เหมือนกับบริเวณอื่นๆในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฤดูฝนเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน-ตุลาคม ฝนตกชุกที่สุดระหว่างเดือนสิงหาคม – กันยายน อุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 26 °C อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ในเดือนมกราคม และอุณหภูมิสูงสุดอยู่ในเดือนเมษายน

ภูกระดึง จ.เลย
ภูกระดึง จ.เลย ครั้งหนึ่งในชีวิต เราคือผู้พิชิตภูกระดึง

สภาพทั่วไปของภูกระดึงประกอบไปด้วยพรรณไม้นานาพรรณ สัตว์ป่านานาชนิด หน้าผา ทุ่งหญ้า ลำธาร และน้ำตก อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ต้นน้ำของลำน้ำพอง ซึ่งเป็นลำน้ำสายสำคัญสายหนึ่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยความสูง บรรยากาศ และสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดปีบนยอดภูกระดึง โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวอุณหภูมิอาจลดต่ำจนถึง 0 องศาเซลเซียส จึงเป็นแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวปรารถนาและหวังจะเป็นผู้พิชิตยอดภูกระดึงสักครั้งหนึ่งในชีวิต

ปั่นจักรยานบนภูกระดึง

วันธรรมดา อนุญาตให้ขึ้น-ลงเขา เวลา 06.00-13.00 น. วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ อนุญาตให้ขึ้น-ลงเขา เวลา 05.30-13.00 น. หลังจากเวลา 13.00 น. ไม่อนุญาตให้ผ่านขึ้นเขาทุกกรณี

แผนที่เดินทางไปภูกระดึง
Google Maps :
https://goo.gl/maps/aeRQHYsA24SuTjWa9

 

ที่มา :
https://th.wikipedia.org/wiki/อุทยานแห่งชาติภูกระดึง
https://travel.kapook.com/view477.html