ปราสาทหินพันยอด จ.สตูล อุทยานธรณีโลกที่ห้ามพลาด

ปราสาทหินพันยอด จ.สตูล

ปราสาทหินพันยอด

       ตั้งอยู่ที่เกาะเขาใหญ่ อยู่ภายในพื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา เป็นอีกหนึ่งจุดหมายของการเที่ยวสตูลที่ไม่ควรพลาด มาเที่ยวชมภาพทะเลสีมรกต และหาดทรายที่โอบล้อมด้วยกำแพงหินปูนสีดำยอดแหลมจำนวนมาก คล้ายกับยอดปราสาท จึงกลายเป็นที่มาของชื่อ ปราสาทหินพันยอด ซึ่งตั้งอยู่ใม่ไกลจากฝั่งมาก สามารถเที่ยวได้แบบ one day trip 

ปราสาทหินพันยอดในวันนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรณีวิทยา ที่ได้รับความนิยม และเป็นอุทยานธรณีโลกแห่งแรกของไทย จะพาย้อนยุคบุกทะเลโบราณฟอสซิลหินดึกดำบรรพ์ ของยุคออรโดวิเชียน มีอายุราว 470 ล้านปีก่อน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามและมีคุณค่า จนองค์การยูเนสโก ได้มาขึ้นทะเบียนเป็น “อุทยานธรณีโลกของยูเนสโก” แห่งแรก และแห่งเดียวของไทย

ปราสาทหินพันยอด

การเกิดปราสาทหินพันยอดมาจากหินปูนถูกน้ำฝนที่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ ทำปฏิกิริยากันและละลายหินปูนทีละน้อยเป็นระยะเวลายาวนาน โดยเริ่มแรกนั้นน้ำฝนจะไหลซึมเข้าไปตามรอยแตกของหินที่เกิดจากการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลกมาชนกัน เมื่อนานวันเข้าหินบริเวณรอยแตกถูกละลายหายไปจนเกิดเป็นช่อง ปฏิกิริยาเกิดต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ จากช่องขยายใหญ่ขึ้นเป็นโพรง โพรงขยายใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จนเพดานโพรงนั้นบางลง จนรับน้ำหนักไม่ไหวถล่มลงมา เหตุการณ์นี้เรียกว่าหลุมยุบ ซึ่งก็คือจุดบริเวณในปราสาทหินพันยอดนั่นเอง

ปราสาทหินพันยอด

แผนที่เดินทางไปปราสาทหินพันยอด
Google Maps :
https://goo.gl/maps/7HsXmLYMKSoVCBg96

ที่มา :
http://www.satun-geopark.com/ปราสาทหินพันยอด-2/
https://www.paiduaykan.com/travel/ปราสาทหินพันยอด