รถไฟขนส่งสินค้าจีน-ลาว-ไทย แบบไป-กลับ ได้เริ่มออกเดินทางเป็นครั้งแรกแล้ว

中老泰铁路 รถไฟจีนลาวไทย

เมื่อวันที่ 7 เดือน กุมภาพันธ์ สำนักข่าวซินหัวได้รายงานว่า รถไฟสำหรับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ได้บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์แบบเย็นจำนวน 19 ตู้ บรรทุกผักสดจำนวน 280 ตัน วิ่งออกจากศูนย์ตู้คอนเทนเนอร์รถไฟในนครคุนหมิง ถือเป็นสัญลักษณ์ของรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ไทย-ลาว แบบไป-กลับ ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรก

 

中老泰铁路 รถไฟขนส่งสินค้าจีนลาวไทย
เมื่อวันที่ 7 เดือน กุมภาพันธ์ , รถไฟขนส่งสินค้าจีน-ลาว-ไทย แบบไป-กลับ  ได้เริ่มออกเดินทางเป็นครั้งแรก โดยเริ่มจากศูนย์ตู้คอนเทนเนอร์รถไฟในนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน  , รายงานข่าวจากสำนักข่าวซินหัว

ตามที่บริษัท China Railway Kunming Group (中国铁路昆明局集团有限公司)  ได้ระบุไว้ว่ารถไฟขนส่งสินค้าจีน-ลาว-ไทย จะถึงกรุงเทพฯ อีกประมาณ 55 ชั่วโมง โดยรถไฟขนส่งระหว่างประเทศนี้วิ่งจากนครคุนหมิงไปยังนครเวียงจันทร์ ประเทศลาว ในขบวน “ล้านช้าง-แม่โขง เอ็กซ์เพรส”  และจะวิ่งเข้าสู่กรุงเทพฯ ด้วยรางรถไฟขนาด 1 เมตร ของไทย รถไฟขนส่งสินค้าจะช่วยร่นระยะเวลาในการขนส่งประมาณ 1 วัน เมื่อเทียบจากเดิม ทำให้ลดต้นทุนค่าขนส่งได้มากกว่า 20 % ในตอนขบวนขากลับก็จะมีการขนส่งผลไม้ตามฤดูกาล เช่น ลำไย ทุเรียน และอื่นๆ ของไทย

中老泰铁路 รถไฟขนส่งสินค้าจีนลาวไทย
เมื่อวันที่ 7 เดือน กุมภาพันธ์ , รถไฟขนส่งสินค้าจีน-ลาว-ไทย แบบไป-กลับ  ได้เริ่มออกเดินทางเป็นครั้งแรก โดยเริ่มจากศูนย์ตู้คอนเทนเนอร์รถไฟในนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน  , รายงานข่าวจากสำนักข่าวซินหัว

กรมการรถไฟของจีนได้เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับองค์กรในเรื่องการขนส่งแบบเย็น  และส่งเสริมการสื่อสารและประสานงานร่วมกับกรมศุลกากร เพื่อส่งเสริมในเการดำเนินพิธีศุลกากรเรื่องการขนส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็ว และลดเวลาการดำเนินพิธีการศุลกากรของสินค้าให้ลดน้อยลง รองผู้จัดการของบริษัท China Railway Kunming Group ได้กล่าวไว้ว่า รถไฟขนส่งสินค้าจีน-ลาว-ไทย ได้เพิ่มประสิทธิภาพของระบบโลจิสติกส์ห่วงโซ่ความเย็นให้มีความเสถียรภาพมากขึ้น เพื่อร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าของจีนกับกลุ่มประเทศอาเซียน

 ตามที่ได้ทราบมา รถไฟขนส่งสินค้าจีน-ลาว ได้มีการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนจากในตอนแรกประมาณ 10 กว่าประเภท ได้เพิ่มขึ้นเป็น 1,200 กว่าประเภท และมีจำนวนการขนส่งสินค้ามากกว่า 2.5 ล้านตัน

ที่มา :

“中老泰”全程铁路运输往返班列首发 (news.cn)

รถไฟสินค้า ‘จีน-ลาว-ไทย’ แบบไป-กลับ เริ่มเดินรถเที่ยวแรกแล้ว (xinhuathai.com)

https://baike.baidu.com/tashuo/browse/content?id=f78312c8a54790e8f9fbf951&lemmaId=6438984&fromLemmaModule=pcRight&lemmaTitle=中老泰铁路&fromModule=lemma_right-tashuo-article

https://www.railfreight.cn/中欧班列/2023/02/09/55个小时!中老泰铁路往返班列首发/

https://www.gov.cn/xinwen/2023-02/07/content_5740512.htm

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1757225577218505800&wfr=spider&for=pc