จีนวางแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้าน

จีนวางแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้าน

รัฐบาลจีนร่างแผนผ่อนคลายการควบคุม เปิดรับนักท่องเที่ยวแบบกลุ่มจากประเทศที่มีพรมแดนติดกันจีน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อ 19 ก.ย.ว่า กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนกำลังพิจารณาผ่อนคลายให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยบริษัทนำเที่ยวในพื้นที่พรมแดนประเทศจีน สามารถเลือกเมืองเข้าและออกในประเทศจีนได้อย่างยืดหยุ่น อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยพื้นที่และวันเวลาที่แผนดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้

จีนปิดประเทศไม่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่การระบาดของโรคโควิด-19 นานเกือบ 3 ปี ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศจีนได้ต้องได้รับการรับรองจากทางการจีน หรือมีสถานะพิเศษ เช่น ครอบครัวชาวจีน ทำงาน หรือได้รับเชิญจากทางการจีน

นอกจากนี้ ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศจีนจะต้องผ่านการกักตัวอย่างเข้มงวด จะต้องเดินทางมายังเมืองหน้าด่านและกักตัวก่อน ไม่สามารถไปยังเมืองเป้าหมายขนาดใหญ่ เช่น กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ โดยตรงได้หลายเดือนที่ผ่านมา ทางการจีนเริ่มผ่อนคลายการควบคุมเปิดทางให้นักศึกษาต่างชาติกลับมายังประเทศจีนได้ เพิ่มจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศ และลดระยะเวลาการกักตัว แต่ทว่า ภายในประเทศจีนยังคงเคร่งครัดนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” โดยเฉพาะช่วงก่อนการประชุมใหญ๋สมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีนในวันที่ 16 ตุลาคม

ทั้งนี้ จีนมีพรมแดนติดกับกว่า 10 ประเทศ เช่น รัสเซีย มองโกเลีย พม่า ลาว และเวียดนาม ที่ผ่านมาจีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เดินทางมาจากต่างประเทศบ่อยครั้ง จึงมีนโยบายควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวด

 

ที่มา https://mgronline.com/china/detail/9650000090189